You are not connected. Please login or register

[Văn]Phân tích/Cảm nhận "Cảnh ngày hè" - Nguyễn Trãi

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

nhokkanct

nhokkanct
Vương Thần
Vương Thần

Bài tham khảo 1
Nguyễn Trãi, vị anh hùng tên tuổi lẫy lừng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, là một con người tài năng kiệt xuất. Ông không chỉ để lại di sản phong phú về các mặt chính trị, quân sự, ngoại giao mà còn khẳng định tài năng của mình qua sự nghiệp văn chương đồ sộ. Có thể nói, ông là người khởi đầu cho nền thơ cổ điển bằng tiếng Việt qua tập thơ Nôm “Quốc âm thi tập” nổi tiếng. Bài “Cảnh ngày hè” là một bài trong số đó, nơi mà tác giả đã gửi gắm mọi tư tưởng, tình cảm yêu đời, yêu thiên nhiên và ước vọng cao đẹp của mình:

“Rồi hóng mát thuở ngày trường,
Hòe lục đùn đùn tán rợp giương.
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ,
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương.
Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương.
Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,
Dân giàu đủ khắp đòi phương.”

Bài thơ được sáng tác vào khoảng thời gian Nguyễn Trãi về ở ẩn ở Côn Sơn. Ông tạm thời xa lánh chốn kinh đô tấp nập để về với thiên nhiên trong trẻo, an lành nơi dân dã; để rồi ghi lại cảm xúc phấn chấn của mình trước cảnh vật mùa hè tưng bừng sức sống và kín đáo gửi gắm khát vọng dân giàu, nước mạnh vào bài thơ

Mở đầu bài thơ là vẻ đẹp rực rỡ của bức tranh thiên nhiên ngày hè:

“Rồi hóng mát thuở ngày trường,
Hòe lục đùn đùn tán rợp giương.
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ,
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương”

Câu lục ngôn mở đầu giới thiệu hoàn cảnh sống và tâm trạng của nhà thơ lúc bấy giờ:

“Rồi hóng mát thuở ngày trường”

Về hình thức, đây là sự phá cách, cách tân táo bạo trong thơ thất ngôn bát cú Đường luật: Phần đề có hai câu, nay chỉ còn một câu, lại là câu lục ngôn. Bên cạnh đó, nhịp thơ 1/2/3 chậm rãi phản ánh tư thế ung dung, tự tại vốn có của tác giả. Chữ “Rỗi” tách riêng thành một nhịp thể hiện sự nhàn nhã của ông, một người luôn luôn bận rộn với việc nước, việc dân. Đây là lúc ông được sống ung dung, được thỏa ước nguyện hòa mình với thiên nhiên mà ông hằng mơ ước. Tác giả ngồi “hóng mát” trong cảnh “ngày trường”. “Ngày trường” là ngày dài. Đây là cảm giác về thời gian của người sống trong cảnh nhàn rỗi, thấy ngày dường như dài ra. Với con người bận rộn, luôn muốn cống hiến như Nguyễn Trãi thì cảm giác ấy càng thể hiện rõ hơn hết. Ông rơi vào hoàn cảnh phải “hóng mát” hết ngày này qua ngày khác trong khi đất nước đang gặp khó khăn, rơi vào tâm trạng “bất đắc chí”. Một nụ cười chua chát của Nguyễn Trãi như hiện lên đằng sau câu thơ ấy... Việc đặt thanh bằng ở cuối câu là một sự cách tân mới khiến câu thơ nghe như tiếng thở dài nhưng không giống lời than thở, đồng thời thể hiện tâm hồn luôn rộng mở để đón nhận thiên nhiên và cuộc sống xung quanh của nhà thơ

Dường như, chỉ có vẻ đẹp hồn nhiên, vô tư của cảnh vật mới có thể tạm xua đi nỗi phiền muộn vương vít trong tâm hồn tác giả. Ông mở lòng với thiên nhiên:

“Hòe lục đùn đùn tán rợp giương
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương”

Thiên nhiên dưới nét bút của Nguyễn Trãi đã vẽ nên một bức tranh quê tươi khỏe, hài hòa và tràn đầy sức sống. Cây hòe với “tán rợp giương”, xanh um, trong khi cây lựu nở đầy những bông hoa “phun thức đỏ” và sen hồng thì “tiễn mùi hương”. Sức sống trong cây đang “đùn đùn” dâng lên cành, lên hoa, lên lá. Cây tỏa bóng rợp xuống mặt sân, tỏa luôn bóng mát vào cả tâm hồn thi sĩ.. Với cách miêu tả từ gần đến xa bằng nhiều giác quan, màu sắc sinh động, hài hòa, kết hợp với các động từ mạnh, từ láy, bốn câu thơ đầu đã tái hiện được bức tranh thiên nhiêu mùa hè sinh động, căng tràn nhựa sống, đồng thời thể hiện được tình yêu thiên nhiên của nhà thơ
Nếu bốn câu thơ trên, Nguyễn Trãi chỉ miêu tả vẻ đẹp thiên nhiên của vùng quê thôn dã thì ở hai câu thơ tiếp theo là vẻ đẹp thanh bình của bức tranh cuộc sống:

“Lao xao chợ cá làng ngư phủ,
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương”

Từ tượng thanh “lao xao” đặt trước hình ảnh “chợ cá” làm nổi bật không khí nhộn nhịp của “làng ngư phủ”, đó là tiếng trao qua đổi lại, ồn ã tiếng nói tiếng cười. Hay tiếng ve kêu “dắng dỏi” như tiếng đàn bỗng vang lên trong “lầu tịch dương” báo hiệu chấm dứt ngày hè ở vùng quê. Tất cả những âm thanh ấy hòa lẫn vào nhau tạo nên bức tranh âm thanh sinh động, náo nhiệt, nó là hơi hướng của cuộc sống lao động cần cù, chân chất. Cảnh vật, thiên nhiên vào cuối ngày thật yên vui, thanh bình, nhưng cuộc sống thì không dừng lại...

Cỏ cây, hoa lá, con người đầy sức sống khơi dậy trong lòng nhà thơ cảm xúc nhẹ nhàng, sâu lắng. Đó là tấm lòng ưu ái của ông đối với dân với nước, một tình yêu cuộc sống, yêu con người:

“Dẽ có ngu cầm đàn một tiếng
Dân giàu đủ khắp đòi phương”

“Ngu cầm”, điển tích về cây đàn của thời vua Nghêu, vua Thuấn, là thời đại thái bình thịnh trị trong lịch sử Trung Hoa cổ, được tác giả mượn để nói lên ước muốn của ông: “dẽ có” được trong tay cây đàn ấy, đàn một tiếng để dân chúng đều được giàu có, no đủ. Ẩn sau khát vọng ấy là sự trách móc nhẹ nhàng mà nghiêm khắc bọn quan thần tham bạo ở triều đình đương thần không còn nghĩ đến dân, đến nước. Vậy mới thấy, dù sống trong tâm trạng “bất đắc chí”, Nguyễn Trãi vẫn cảm nhận được cuộc sống thường ngày, gắn bó với thực tế, không nguôi ngoai nỗi niềm dân nước. Ông luôn khát khao được đem tài trí để thực hành tư tưởng nhân nghĩa yêu nước thương dân. Câu thơ sáu chữ ngắn gọn, súc tích, nhịp 3/3 đã tạo âm hưởng mạnh mẽ, thể hiện sự dồn nén cảm xúc của cả bài thơ.

Việt hóa thơ Đường luật, sáng tạo thơ thất ngôn xen lục ngôn, vận dụng những hình ảnh, màu sắc, đường nét, âm thanh vào cảnh vật thiên nhiên và cuộc sống con người, bài thơ đã vẽ nên một bức tranh mùa hè vui tươi, đầy sức sống, qua đó nhà thơ gửi gắm lòng yêu mến quê hương đất nước, hoài bão giúp nhân dân xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc

“Cảnh ngày hè” không chỉ tiêu biểu cho “Quốc âm thi tập” của Nguyễn Trãi mà còn là một trong những bông hoa chữ Nôm của nền văn học Việt Nam. Bằng cách sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật độc đáo, bài thơ đã làm toát lên vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước cũng như vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn Trãi, thể hiện rõ tư tưởng yêu nước thương dân và tinh thần sống có trách nhiệm với dân với nước

https://a6ltt.forum.st

nhokkanct

nhokkanct
Vương Thần
Vương Thần

Bài tham khảo 2

Nguyễn Trãi đã sống một cuộc đời mà cả hạnh phúc lẫn thương đau đều được đẩy đến tột cùng. Trong khoảng thời gian đời người hơn 60 năm, thi nhân đã để lại một gia sản vô cùng quý giá. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực văn chương, lời nhận định kia đã không có gì là thái quá. Trước tác của Ức Trai có thơ, có văn, lại có cả lịch sử, địa lí nữa. Ở mảng thơ, bên cạnh tập thơ chữ Hán nổi tiếng Ức Trai thi tập, thiết nghĩ còn cần phải đặc biệt chú ý vị trí vai trò của tập Quốc âm thi tập. Tác phẩm xưa nhất bằng Việt ngữ mà chúng ta còn giữ được này, không những chiếm địa vị quan trọng trong lịch sử văn học nước nhà mà còn là tài liệu chủ yếu để nghiên cứu lịch sử phát triển của ngôn ngữ nước ta. Gồm những bài thơ viết rải rác trong suốt cuộc đời, Quốc âm thi tập đã giúp người đọc khai mở nhiều phần sâu kín trong tâm hồn người thi sĩ bất hạnh vào loại bậc nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Quốc âm thi tập có một cấu trúc chỉnh thể với 4 phần. Trong đó phần vô đề gồm toàn bộ những bài thơ không có tựa đề, được chia thành các nhóm : ngôn chí, mạn thuật, trần tình, thuật hứng, tự thán, bảo kính cảnh giới… Chùm thơ Bảo kính cảnh giới (Gương báu răn mình) có 61 bài. Những câu thơ trong Bảo kính cảnh giới  bài 43 luyến láy du dương, có chút vui điểm vào cuộc đời đầy u uất của thi nhân Nguyễn Trãi.
Được tổ chức theo kiểu một bài thất ngôn bát cú nhưng bài thơ lại mở đầu bằng một câu thơ thất luật, ngắt nhịp tự do, tự nhiên như lời nói thường ngày :

Rồi/ hóng mát/ thuở ngày trường
Khởi hứng bằng một tâm thế - tâm thế của một con người an nhàn hưởng thụ (thiên nhiên). Bài thơ có lẽ được làm trong một lần Nguyễn Trãi về ở Côn Sơn (theo Đào Duy Anh, trong đời mình Nguyễn Trãi có nhiều lần về ở Côn Sơn). Rũ sạch bụi lầm của chốn phồn hoa đô hội, con người đến với thiên nhiên tự do, tự tại, giản dị không gò ép. Phải chăng, vì thế mà câu thơ cũng vuột ra khỏi cái khuôn khổ của thơ luật để giản dị, nhẹ nhàng như chính con người và cuộc sống chốn sơn lâm.

Câu thơ nhẹ nhàng gợi nghĩ đến hình ảnh một vị tiên đồng, đạo cốt. Từ rồi (có bản chép là rỗi) kết hợp với ngày trường cộng hưởng với nhịp thơ kéo giãn thời gian của một ngày. Cảm giác thư thái cũng theo đó mà ngân nga.

Nguyễn Trãi không phải người không biết giới hạn. Có nhiều lần ông đã bày tỏ ý nguyện "công thành thân thoái". Nếu phải viện đến lí do thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến sự gắn bó rất chân thành của tác giả với thiên nhiên. Những bức tranh thiên nhiên mà tác giả đã say sưa nét vẽ như ở trong bài thơ này đã chứng tỏ một điều cuộc sống đâu phải cứ giàu có thì sang trọng :

Hoè lục đùn đùn tán rợp giương
Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ
Hồng liên trì đã tiễn mùi hương
Cuộc sống của thi nhân là vậy. Cả cuộc đời nghèo khó, nhưng đó chỉ là ở phương diện vật chất mà thôi.
Nhìn vào thi liệu thì bức tranh tất được vẽ vào lúc cuối hè : hoa lựu đang rộn ràng chuyển sang màu đỏ rực, sen thì đã tiễn mùi hương. Việc lựa chọn thời gian nghệ thuật cũng như cách thức miêu tả thiên nhiên hẳn không phải là chuyện ngẫu nhiên. Lá hoè ngả sang màu lục, um tùm dồn lại thành từng khối lá xanh, toả rộng, che rợp cả mặt sân. Hoa lựu không còn nhạt mà rực rỡ như những chùm lửa đỏ. Sau này Nguyễn Du cũng dùng hoa lựu để nói cái oi bức, rực nóng của mùa hè :

Dưới trăng quyên đã gọi hè,
Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông.
Dưới những ao đầm, hoa sen hồng đã nở rộ xen giữa những chiếc lá mát xanh, cả đầm sen đưa hương thơm ngát. Điểm vào cái không gian ấy là tiếng ve kêu ồn ã như đang trút hết mình cho phút chiều tà. Nếu mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc thì mùa hạ là lúc trưởng thành. Đặc biệt cuối hè là lúc nó phô diễn một sức sống căng đầy, sung mãn nhất của sự trưởng thành. Nó bắt đầu kết trái cho mùa thu để rồi chuẩn bị cho sự hoá thân vào mùa đông. Thiên nhiên trong bài thơ này là thế : dường như nó đang ở trạng thái căng đầy nhất. Một bức tranh thiên nhiên đủ gợi cho chúng ta liên tưởng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Hài hoà cùng thiên nhiên là cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người lao động :
Lao xao chợ cá làng ngư phủ
Hàm ý của câu thơ dồn cả vào cái âm thanh của chợ cá. Sự náo nhiệt của chợ cá gợi lên sự liên tưởng về cuộc sống no ấm thanh bình của người dân. Bởi chợ cá ở đây rất có thể chỉ là một góc chợ quê, mà âm thanh vẫn rộn ràng náo nhiệt vô cùng.

Làm theo thể thất ngôn bát cú nhưng kết cấu đề - thực - luận - kết xem ra không phải là lựa chọn hợp lí để tiếp cận bài thơ này. Bài thơ có thể được chia theo bố cục 6/2. Trên là vẻ đẹp của thiên nhiên và âm thanh cuộc sống, dưới là ước vọng của nhà thơ :

Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng,
Dân giàu đủ khắp đòi phương.
là một mô típ thường thấy trong thơ Nguyễn Trãi. Một tấc lòng ái ưu luôn chỉ chực dâng lên cùng sóng nước. Câu thơ gắn với một điển tích. Ở Trung Quốc thời cổ đại có một triều đại lí tưởng (thực chất là một cộng đồng người nguyên thuỷ sống theo bộ tộc) được đời đời truyền tụng như là một hình mẫu đẹp - thời vua Nghiêu Thuấn. Vua Thuấn có cây đàn (gọi là Ngu cầm). Vua thường hay dạo khúc Nam phong trong đó có câu "Nam phong chi thì hề khả dĩ phụ ngô dân chi tài hề" nghĩa là "gió nam thuận thì có thể làm cho dân ta thêm nhiều của". Mượn một điển tích, Nguyễn Trãi đã không giấu được sự vui mừng khi thấy dân chúng khắp nơi đang được đủ đầy no ấm.

Câu thơ cuối cùng tương ứng với câu đầu, vượt ra khỏi luật Đường. Nhịp thơ 3/3 ngắn gọn, dứt khoát, thể hiện ước vọng chân thành của Nguyễn Trãi, mong sao ở mọi nơi, cuộc sống thanh bình no ấm sẽ đến với mọi người.

Câu nói của người xưa "Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc" (lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ) thật hợp với cuộc đời Nguyễn Trãi. Một cuộc đời trọn tình, vẹn nghĩa với nước với dân.

https://a6ltt.forum.st

nhokkanct

nhokkanct
Vương Thần
Vương Thần

Bài tự làm

Nguyễn Trãi(1380/1442) là đại thi hào dân tộc,người anh hùng cứu quốc thuở "bình ngô",là danh nhân văn hoá thế giới.Thơ chữ Hán cũng như thơ chữ Nôm của ông đẹp đẻ,sâu sắc,là biểu tượng cao quí của nền văn hiến Đại Việt.

"Quốc âm thi tập" của Nguyễn Trãi hiện còn 254 bài thơ,được chia thành nhiều thể loại,nhiều đề tài khác nhau : Ngôn chí,Thuật hứng,Tự thán,Bảo kính cảnh giới,... Các bài thơ trong "Bảo kính cảnh giới" đều hàm chứa nội dung giáo huấn trực tiếp,là gương báo răn mình."Cảnh ngày hè" là một trong số đó,là bài thơ số bốn mươi ba trong tập "Bảo kính cảnh giới",bài thơ này dậm đà chất trữ tình,gợi cho ta nhiều điều thú vị.

Cảnh hè,đề tài mùa hè được nói nhiều trong thi ca dân tộc,Hồ Xuân Hương,Nguyễn Khuyến,... đều có thơ viết về đề tài mùa hè rất hay.Nhưng với Nguyễn Trãi,mùa hè không đơn thuần là vậy,"Cảnh ngày hè" của ông là một thi phẩm tiêu biểu cho thi ca Ức Trai,đậm đà dấu ấn thời đại,nó nói lên cảnh sắc mùa hè ở làng quê và nỗi ước mong của nhà thơ về một cuộc sống ấm no,hạnh phúc.

"Rồi hóng mát thuở ngày trường
...
Dân giàu đủ khắp đòi phương."

Câu 1(lục ngôn" nói lên một cảnh sống của thi nhân.Câu thơ bình dị,vui vẻ như một lời nói :

"Rồi hóng mát thuở ngày trường"
Đằng sau vần thơ là hình ảnh một cụ già tay cầm quạt giấy "Hài cỏ dẹp chân đi đủng đỉnh- Áo bô quen cật vật xuềnh xoàng" đang đi dạo mát.Lúc bấy giờ,ông không bị ràng buộc bởi vòng "danh lợi" nữa,mà đã được vui thú nơi vườn ruộng,làm bạn với cây cỏ,hoa lá."Ngày trường" là ngày dài,"rỗi" là từ cổ,nghĩa là rãnh rồi,thong thả,nhàn hạ cả trong công việc lẫn tâm hồn.Cả câu thơ phản ánh một nếp sống sinh hoạt nhàn nhã : trong buổi ngày dài rỗi rãi,lấy việc hóng mát làm niềm vui di dưỡng tinh thần.Ta có thể đoán được ông đang ở ẩn ở Côn Sơn,rũ sạch bụi trần ở chốn phồn hoa đô hội,đến với thiên nhiên tự do tự tại.Phải chăng vì thế mà câu thơ cũng vuột ra khỏi cái khuôn khổ của thi luật để giản dị,nhẹ nhàng như chính con người và cuộc sống nơi thiên nhiên,con người hoà hợp.Từ "rồi" kết hợp với âm bằng "trường" cuối câu kéo giãn thời gian nhịp thơ cả một ngày,cảm giác thư thái ngân nga.
Nguyễn Trãi không phải là người không biết giới hạn,đã bao lần ông đã nghĩ đến "công thành thân thoái",nhưng với "Cảnh ngày hè" thì khác.Những bức tranh thiên nhiên mà ông vẽ đã chứng tỏ một điều,cuộc sống đâu phải cứ giàu có thì sang trọng.Cảnh sắc ngày hè trước hết là bóng hoè,màn hoè,là hoè xanh lục,xanh thẫm,cành hoè xum xuê um tùm,lá "đùn đùn" thành chùm,thành đám,tràn đầy sức sống :

"Hoè lục đùn đùn tán rợp giương"

Tán hoè toả bóng mát,che rợp sân vườn nhà,giương lên cả một góc sân.Với ngôn ngữ bình dị,hàm súc và hình tượng,mỗi từ ngữ là một nét vẽ gợi tả sức sống của cảnh vật làng quê trong ngày hè : lục,đùn đùn,rợp giương.
Cây hoè được trồng nhiều ở làng quê Việt Nam,vừa làm cảnh vừa cho bóng mát.Hoa hoè màu vàng,nở vào mùa hè dùng làm dược liệu,chè giải nhiệt.Trong thi văn,cây hoè xuất hiện với điển tích "giấc hoè"(giấc mộng đẹp).Trong thơ của Nguyễn Trãi,Nguyễn Du,cây hoè cũng xuất hiện nhiều với ngôn từ chau chuốt "Có thở ngày hè trương tán lục - Đùn đùn rợp bóng cửa tam đông".

Câu 3 nói về cây thạch lựu ở trước hiên nhà đang trổ bông đỏ rực :

"Thạch lựu hiên còn phun thức đỏ"
"Thức" là từ cổ chỉ dáng vẻ,màu vẻ.Dưới những tán là xanh biếc là những đoá hoa lựu như những chiếc lồng đèn đang "phun" ra những tia đỏ chói.Hoa lựu cũng là hình tượng đặc trưng cho mùa hè được dùng nhiều trong thi ca :
"Dưới trăng quyên đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập loè đơm bông"
(Truyện Kiều - Nguyễn Du)
Câu 4 là một bức tranh về hoa sen :
"Hồng liên trì đã tiễn mùi hương"
"Tiễn" là từ cổ,nghĩa là ngát.Sen hồng đang nở rộ dưới ao,toả hương thơm ngào ngạt.Sen cũng là một hình tượng mùa hè ở làng quê ta,sen "tiễn mùi hương" gợi cho ta cảm nhận được một không khí yên tĩnh,ngào ngạt hương thơm.Tác giả đã sử dụng những hình ảnh cây hoè,hoa lựu,hoa sen đều là những hình ảnh giản dị,gần gũi với làng quê Việt Nam ta.Tác giả đã gửi gấm tâm hồn của mình vào những hình ảnh này,bằng một tình yêu quê hương và cảm nhận nó bằng nhiều giác quan : thị giác,thính giác.

Mùa hè rất đẹp,sinh động với bức tranh thiên nhiên,rộn ràng với khúc nhạc đồng quê,đó là âm thanh của chú ve,của làng chài :
"Lao xao chợ cá làng ngư phủ
Dắng dỏi cầm ve lầu tịch dương"
Sau khi vẽ một bức tranh thiên nhiên đầy sức sống,tác giả lại tô thêm vào đó là những khúc nhạc du dương.Âm thanh "lao xao" của chợ cá từ xa vọng lại hoà với tiếng kêu "dắng dỏi" của ve gợi lên một buổi chiều rộn ràng,nhộn nhịp.Ngôi lầu vào buổi chiều bỗng dưng trở nên náo động,rộn ràng hơn.Lấy tiếng ve để đặc tả một buổi chiều tàn lúc hoàng hôn là một nét vẽ tinh tế làm nỗi bật không khí êm ả của một làng quê.
Trở về Côn Sơn,tác giả đã từng bồi hồi "trong tiếng cuốc kêu xuân đã muộn",giờ đây ông lại thả hồn vào thiên nhiên với một buổi chiều tàn.Nhưng với ông,bức tranh buổi chiều lại trở nên sinh động lạ thường.

Từ miêu tả cảnh sang biểu cảm,mạch thơ lại chuyển sang một hướng mới,tác giả đã trực tiếp nỗi lòng của mình trong hai câu cuối :
"Dẽ có Ngu cầm đàn một tiếng
Dân giàu đủ khắp đòi phương"
"Dẽ có" nghĩa là đáng lẽ ra nên có."Ngu cầm" là cây đàn của vua Ngu.Ở đây tác giả đã sử dụng một điển tích rằng : "Ở Trung Quốc,tương truyền rằng dưới đời vua Đường Nghiêu và Ngu Thuấn là hai đời vua anh minh,nhân dân ấm no,yên ổn,là triều đại lí tưởng.Riêng vua Ngu Thuấn có khúc hát Nam phong,khi cất lên thì thiên hạ thái bình." . Với ước mơ đó,giấc mơ ngàn đời của người phương Đông trung đại,mong sau có một bậc vua hiền cai trị đất nước,cuộc sống mọi người được ấm no hạnh phúc.Vận nước có rối ren thì cũng mong hoà bình,nhà vua đừng làm điều gì nghịch với ý trời thì khắp nới đều dứt đao binh.Sau mấy trăm năm,Lê Thánh Tông đã hết mình chỉ để thoả lòng mong muốn :
"Nhà Nam nhà Bắc đều có mặt
Lừng lẫy cùng ca khúc thái bình"
Hai câu cuối toát lên một tình yêu lớn,tuy an nhàn nơi vườn quê nhưng tâm hồn ông luôn hướng cho việc nước,luôn mong ước cho nhân nhân sống trong cảnh thái bình.
Với thể thơ phá cách độc đáo,đánh dấu,đóng góp,sáng tạo đầu tiên của thể thơ viết bằng chữ nôm so với thể thơ thất ngôn đường luật của Trung Quốc,miêu tả cảnh ngày hè nơi đồng quê đã đem đến cho chúng ta nhiều điều thú vị về văn chương,vận dụng phép đối ở phần thực và phần luật chặt chẽ,giọng thơ trầm,sử dụng nhiều từ cổ giàu hình ảnh.Cảnh sắc mùa hè như bừng dậy trong lòng chúng ta.Tác giả đã gởi gắm vào đây một ước mơ tha thiết với cuộc sống,một niềm mơ ước cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân.

https://a6ltt.forum.st

Sponsored content



Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết